นวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริต
มาตรการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริต
ตามยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ
ทางเทศบาลตำบลเจดีย์หลวง
มีแนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริต/แจ้งเบาะแส
ด้านการทุจริตและประพฤติมิชอบให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ
ทั้งนี้ จึงได้กำหนด หลักเกณฑ์ มาตรการ
และแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดการเรื่องร้องเรียน กรณีเกิดการทุจริตและ
ประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ขึ้น ดังนี้
“เจ้าหน้าที่” หมายความว่าข้าราชการ
พนักงานเทศบาลและพนักงานจ้างในสังกัดเทศบาลตำบลเจดีย์หลวง
“ทุจริต” หมายความว่า
การแสวงหาประโยชน์ที่มีควรได้โดยชอบด้วยกฎหมายสำหรับตนเองหรือผู้อื่น
“ประพฤติมิชอบ” หมายความว่า
การที่เจ้าหน้าที่ปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติการอย่างใดอย่างหนึ่ง
ในตำแหน่งหรือหน้าที่ หรือใช้อำนาจเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ คำสั่ง
อย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งมุ่ง หมายจะควบคุมดูแลการรับ การเก็บรักษา
หรือการใช้เงินหรือทรัพย์สินของส่วนราชการ ไม่ว่าการปฏิบัติหรือ
ละเว้นการปฏิบัตินั้นเป็นการทุจริตด้วยหรือไม่ก็ตาม
และให้หมายความรวมถึงการประมาทเลินเล่อในหน้าที่ ดังกล่าวด้วย
“ข้อร้องเรียน” หมายถึง ข้อร้องเรียนเรื่องการทุจริต
การปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ของเจ้าหน้าที่ของรัฐในสังกัด
และข้อกล่าวหาเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ราชการด้วยความรับผิดชอบ
ต่อประชาชน ไม่มีคุณธรรมจริยธรรม
ไม่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมเป็นที่ตั้งและไม่มีธรรมาภิบาล ตามที่มีกฎหมาย
ระเบียบแบบแผนของทางราชการที่เกี่ยวข้องได้กำหนดไว้
หลักเกณฑ์และรายละเอียดในการร้องเรียน
๑.
หลักเกณฑ์การร้องเรียน เรื่องที่จะนำมาร้องเรียนต้องเป็นเรื่องที่ผู้ร้องได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหาย
อันเนื่องมาจาก เจ้าหน้าที่ของเทศบาลตำบลเจดีย์หลวง ในเรื่องดังต่อไปนี้
(๑) กระทำการทุจริตต่อหน้าที่ราชการ
(๒) กระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ
(๓)
ละเลยหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ
(๔) ปฏิบัติหน้าที่ล่าช้าเกิดสมควร
(๕) กระทำการนอกเหนืออำนาจหน้าที่
หรือขัดหรือไม่ถูกต้องตามกฎหมาย
๒.
เรื่องที่ร้องเรียนต้องเป็นเรื่องจริงที่มีมูล
มิใช่ลักษณะกระแสข่าวที่สร้างความเสียหายแก่บุคคลที่
ขาดหลักฐานแวดล้อมที่ปรากฏชัดแจ้ง ตลอดจนขาดพยานบุคคลแน่นอน ๓.
ข้อร้องเรียนให้ใช้ถ้อยคำสุภาพและต้องระบุข้อมูลต่อไปนี้
· ชื่อและที่อยู่ของผู้ร้องเรียน
·
ชื่อหน่วยงานหรือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องที่เป็นเหตุแห่งการร้องเรียน
· การกระทำทั้งหลายที่เป็นเหตุแห่งการร้องเรียน
พร้อมทั้งข้อเท็จจริงหรือพฤติการณ์ ตามสมควรเกี่ยวกับการกระทำดังกล่าว
(หรือแจ้งช่องทางแสการทุจริตของ เจ้าหน้าที่อย่างชัดเจนเพื่อดำเนินการสืบสวน
สอบสวน)
· คำขอของผู้ร้องเรียน
· ลายมือชื่อของผู้ร้องเรียน
· ระบุวัน เดือน ปี
· ระบุพยานเอกสาร พยานวัตถุ พยานบุคคล (ถ้ามี)
· กรณีการร้องเรียนที่มีลักษณะเป็นบัตรสนเท่ห์จะรับพิจารณาเฉพาะรายที่ระบุ
หลักฐานกรณีแวดล้อมปรากฏชัดแจ้ง ตลอดจนชี้พยานบุคคลแน่นอนเท่านั้น
๓. เรื่องร้องเรียนที่อาจไม่รับพิจารณา
·
ข้อร้องเรียนที่ไม่ระบุพยานหรือหลักฐานที่เพียงพอ
** ช่องทางการร้องเรียน
ผู้ร้องเรียนสามารถส่งข้อความร้องเรียนผ่านช่องทาง ดังนี้
๑)
ส่งข้อร้องเรียนหรือร้องเรียนด้วยตนเองโดยตรงที่สำนักงานเทศบาลตำบลเจดีย์หลวง
เลขที่ ๙๙๙ ตำบลเจดีย์หลวง อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย ๕๗๑๘๐
๒) ร้องเรียนผ่านเว็บไซต์ของเทศบาลตำบลเจดีย์หลวง
ที่ http://www.chedeeloung.go.th
๓) ร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรมเทศบาลตำบลเจดีย์หลวง
๔) ร้องเรียนทางโทรศัพท์ /ศูนย์ดำรงธรรมเทศบาลตำบลเจดีย์หลวง
๐๕๓ ๙๕๐ ๗๓๒
|